• Tư vấn: 0912 008 568
  • Hỗ trợ trực tuyến 
  • bg

Doanh nhân

Nguyễn Thanh Sơn (Người khai thác trường đời thành “mỏ vàng” của thành công)
Trong kinh doanh cũng như mọi mặt của cuộc sống, những thất bại, vấp ngã mà mỗi người gặp phải lại là kho báu cho những ai học được bài học để vươn lên. Thất bại càng lớn, vấp ngã càng nặng nề, càng khiến con người ta học được bài học sâu sắc và có động lực mạnh mẽ, ý chí kiên cường để đương đầu với hoàn cảnh và vươn lên. Thành công trên con đường kinh doanh của anh Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu quốc tế SH-TC là những bài học kinh nghiệm như thế. Sau những tháng ngày lăn lộn trên trường đời với hai bàn tay trắng, anh đã trở thành chủ doanh nghiệp sở hữu 3 thương hiệu chỉ sau hơn 2 năm mở công ty.

Hình ảnh Người khai thác trường đời thành “mỏ vàng” của thành công số 1

Anh Nguyễn Thanh Sơn - Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất Nhập Khẩu Quốc tế SH-TC

Những biến cố thăng trầm vào đời

Anh Nguyễn Thanh Sơn xuất thân trong một gia đình bố mẹ là công nhân viên chức tại tỉnh Bắc Ninh. Cả nhà không có ai làm kinh doanh nhưng từ nhỏ anh đã sớm bộc lộ tố chất bẩm sinh của một thương nhân.

Thời đi học, điều tưởng như mâu thuẫn nhưng lại thống nhất ở con người anh là học giỏi cả môn Văn và môn Hóa. Đối với môn Văn, khác với nhiều bạn nam thường là “sở đoản” thì với anh lại là “sở trường”, anh cảm thụ Văn tốt, điểm kiểm tra môn văn thường cao. Ngoài ra, anh ứng dụng môn Văn trong giao tiếp tạo được sự vừa lòng và tin tưởng của mọi người. Đặc biệt, anh rất mê đọc sách. Không có tiền, anh gom giấy vụn, lông gà vịt bán để mua sách. Tác phẩm đọng lại ấn tượng trong tâm trí của anh là “Búp Sen Xanh” viết về thời niên thiếu của Bác Hồ với những bài học sâu sắc. Lớn hơn, anh là người chịu khó đọc, học hỏi tác phẩm về cuộc đời của Lê – Nin và những danh nhân lớn khác.

Môn Hóa học cũng là một niềm say mê không lý giải nổi với anh. Điều đó được thể hiện qua những trò “nghịch dại” để tìm câu trả lời về những thứ liên quan đến cao su: Anh thử nghiệm đốt túi ni-lông cháy rồi đưa lên cho rơi xuống mu bàn tay và tự hỏi “tại sao nó rơi xuống đất thì nguội ngay mà rơi xuống tay thì lại nóng rát như thế?”. Không những thế, anh còn tháo tung cái đài hỏng ra và lấy tất cả những gì làm bằng cao su trong đó đốt lên để tìm hiểu xem nó là cái gì. Trưởng thành hơn, ấn tượng về cao su cháy đen đó vẫn đeo đuổi anh khi vào Đồng Nai, anh lại đặt câu hỏi “Tại sao cạo mủ cao su từ cây thì có màu trắng mà sản xuất lốp xe lại có màu đen”. 

Ngoài việc học, trong mắt bạn bè, anh còn là một người hết lòng vì bạn, thấy bạn bè gặp khó khăn, hoạn nạn, anh không bao giờ nề hà việc giúp đỡ. Chính tính cách này khiến anh lận đận trên con đường học vấn. Sự việc xảy ra đúng vào kỳ thi tốt nghiệp cấp 3, bố của một người bạn bị ốm rất nặng, anh tự nguyện vào bệnh viện trông bố giúp bạn. Đến ngày thi, do thức mấy đêm trong bệnh viện, cơn buồn ngủ kéo đến không cưỡng được đã khiến anh thi trượt. Biến cố không mong muốn xảy ra nhưng anh không hề ân hận.

Năm sau, anh thi lại mới đỗ được cấp 3. Tuy nhiên, anh lại không đi tiếp con đường học hành khoa cử mà xung phong đi bộ đội. Thời gian tại ngũ đã tôi luyện cho anh sự cứng cáp, chững chạc, thái độ sống trách nhiệm cao và anh liên tục đạt thành tích chiến sỹ xuất sắc. Sau đó anh chuyển về công tác tại Vĩnh Phúc.

Đúng thời gian đó, biến cố xảy đến với gia đình anh: mẹ anh bị ốm nặng phải cấp cứu rồi sau đó phải mổ. Đứng trước hoàn cảnh nguy khốn của gia đình, anh bỏ quân ngũ về quê để xoay xở kinh tế và báo hiếu mẹ. Cái quyết định nhanh chóng của con trai khiến bố anh suy nghĩ bạc cả đầu. Chưa xong việc của mẹ, anh trai anh bị tai nạn chấn thương nặng. Hai việc xấu đến gần như đồng thời, cả nhà trông cậy nhiều vào sức của anh. Từ đây, anh bắt đầu dấn thân vào trường đời khốc liệt. 

Trải nghiệm trường đời và phát huy năng khiếu

Rời quân ngũ về quê hương, giải quyết vấn đề kinh tế là bài toán lớn nhất anh phải đối mặt vì mẹ ốm, anh trai phải lo chữa trị, tiền không có. Để sớm có tiền, anh đi học lái xe rồi xin vào làm tài xế cho một doanh nghiệp. Kết hợp các chuyến xe sang Trung Quốc, anh tận dụng mua đá lửa, đồ phụ nữ… về bán ở Việt Nam kiếm lãi. Thời gian đi buôn khắp các cung đường biên giới tuy vất vả, hiểm nguy trên từng cây số nhưng công việc giúp anh tích lũy dần được một số vốn ngoài khoản lương lái xe. Sau đó, anh nhận thấy mình không thể tiếp tục công việc giống như đi buôn lậu được nữa nên quyết định chuyển hướng.

Tiếp đó, anh xin nghỉ vào làm ở công ty kính nổi làm lái xe rồi được đề bạt phụ trách mảng kinh doanh. Nhờ khiếu ăn nói, sự khéo léo, nhanh nhẹn, anh chạy tốt công việc và quen biết được nhiều mối quan hệ thân thiết với các chủ doanh nghiệp. Cứ thế, anh như chàng Cô-lôm-bô được rủ sang làm hết doanh nghiệp này đến doanh nghiệp khác ở vai trò người tiên phong mở thị trường mới và phát triển hệ thống bán hàng. Mỗi nơi trải qua, anh đều học được những bài học mà trên ghế giảng đường không bao giờ dạy. Anh tiếp cận công việc mở thị trường cho nhiều sản phẩm khác nhau từ rượu Vodka Diamond đến mỹ phẩm... Khiếu ăn nói giúp cho hiệu suất làm việc của anh tương đối cao vì nơi nào, anh cũng có thể trở thành người bán hàng giỏi. 

Một ví dụ thể hiện rõ anh có tố chất của một người bán hàng giỏi là trên một chuyến xe bus, anh bán được sản phẩm công nghệ sinh học tế bào gốc cho một chị tận Hải Phòng qua một chị bạn ngồi trên xe buýt. Bí mật nằm ở chỗ anh biết nắm tâm lý của khách hàng, điển hình là phụ nữ thì “người xấu sợ mình xấu hơn, người đẹp lại càng sợ mình xấu”. Vì thế anh rất dễ phát hiện ra đối tượng khách hàng tiềm năng chỉ qua vài câu hỏi han. Khi có đối tượng khách hàng rồi thì việc còn lại là tư vấn cho khách hàng hiểu “công nghệ tế bào gốc không phải mỹ phẩm mà nó được chiết xuất từ cuống rốn trẻ sơ sinh, cho phần đấy vào đúng môi trường thì nó sống và vứt ra khỏi thì nó chết”. Giải thích được cặn kẽ, thái độ tốt và hiểu được cái khách hàng cần, anh đã tạo được sự tin tưởng và khách hàng quyết định mua là bán hàng thành công.

Quãng thời gian va chạm, trải nghiệm, đi nhiều nơi mở thị trường, bài học về nghệ thuật bán hàng được anh đúc kết lại, đó là: “Bán hàng là quá trình truyền cảm xúc cho khách hàng hành động” và trước mắt để bán được hàng thì cần:
  • Thứ nhất, phải tạo được niềm tin cho khách hàng
  • Thứ hai, mình phải chân thành với khách hàng
  • Thứ ba là mình phải thực sự hiểu về sản phẩm và nói thật về sản phẩm chứ đừng nói linh tinh.
Để làm được cả 3 điều trên thì cái cốt lõi nhất chính là học kỹ lưỡng và hiểu về sản phẩm thì mới truyền được cảm xúc cho khách hàng vì “nói là gieo, nghe là gặt”. Do đó, người bán hàng phải hiểu sản phẩm, chưa hiểu thì tư vấn sẽ không thể thành công. 

Cơ duyên với săm lốp

Một lần, anh có việc vào Sài Gòn, cơ duyên khiến anh gặp được một chuyên gia giỏi trong lĩnh vực sản xuất săm lốp tại Việt Nam. Dù lần đầu gặp gỡ nhưng anh chuyên gia này đã chia sẻ với anh về kỹ thuật, công nghệ sản xuất săm lốp chất lượng cao. Lúc đó, những điều anh say mê, thắc mắc hồi đi học đã có cơ sở để biến ước mơ thành hiện thực. 

Sau khi được tiếp cận công nghệ rất quan trọng của ngành sản xuất săm lốp, bài học anh rút ra cho mình là: “Học cách đặt câu hỏi với những người giỏi hơn mình quan trọng vô cùng để người ta nói với mình, chia sẻ với mình những công thức, bí quyết mà không phải ai họ cũng chọn chia sẻ”. 

Tuy không được học qua trường lớp nào nhưng những bí quyết trong kỹ thuật sản xuất săm lốp anh tiếp thu được đã khơi dậy mạnh mẽ khát vọng làm giàu, làm chủ cuộc sống của mình. 

Sự kiện gặp chuyên gia săm lốp đã khiến anh quyết định dừng con đường làm thuê. Từ đây, anh tự xác định là sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn, vất vả và phải chuẩn bị kỹ mọi thứ trước khi mở doanh nghiệp. Vì thế, anh không ngại học hỏi những thứ liên quan đến sản phẩm để hiểu rõ về nó. Để có kinh nghiệm thực tế, anh sẵn sàng mặc quần sooc nhảy vào làm với những người thợ tại nhà máy. Đối với anh, điều quan trọng nhất là phải tạo ra được giá trị cho sản phẩm.

Thất bại cay đắng vì bài học chất lượng sản phẩm

Đầu năm 2010, anh quyết định mở công ty với 2 bàn tay trắng. Tài sản lớn nhất của anh lúc đó là các mối quan hệ “có tiền cũng không mua được” và bí quyết về sản xuất săm lốp chất lượng cao. Động lực thôi thúc anh hành động là niềm tin sắt đá vào sản phẩm của mình sắp làm ra dù trong tay không có một đồng vốn nào.

Không có tiền nhưng anh dám làm một việc mạo hiểm là vay 3 tỷ với lãi suất ngất ngưởng là 9 triệu đồng/ngày để khởi nghiệp. Lo lắng, choáng váng trước sự mạo hiểm của chồng, vợ anh khóc vì khoản lãi quá lớn. Cuối cùng, anh đã thuyết phục được vợ bằng một mục tiêu tốt đẹp: “Thôi, em đừng lo cái việc ấy, em cứ tin ở anh, anh không làm gì sai cả. Em đừng nghĩ bây giờ mình làm cho gia đình mình. Vì nếu thế, lương anh đi làm Giám đốc thuê cho các công ty khác cũng lo đủ cho mẹ con em. Nhưng anh muốn xây dựng một thương hiệu VN, giá cả VN, chất lượng VN và khẳng định không thua kém sản phẩm nào trên thị trường”.

Có vốn, anh bắt tay vào mở xưởng sản xuất, mua máy móc thiết bị để sản xuất dầu nhớt và săm lốp, là 2 sản phẩm không thể thiếu được của xe máy. Với săm lốp, anh đã nắm được kỹ thuật nên quản lý toàn bộ, còn dầu nhớt anh tin tưởng giao cho một người bạn thực hiện phần kỹ thuật, còn anh lo mảng kinh doanh.

Công việc chuẩn bị kỹ lưỡng và đi vào vận hành sản xuất, mọi thứ tưởng như không có gì rủi ro. Cho đến khi anh đưa sản phẩm dầu nhớt ra thị trường thì nhận được sự phản ứng dữ dội từ khách hàng do kém chất lượng, yếu tố anh không hề ngờ đến. Thất bại bất ngờ không chia sẻ được với ai khiến anh tìm đến rượu để giải tỏa, có đêm anh uống vài chai rượu vì không biết phải xử lý thế nào. Suy nghĩ hết nhẽ, cuối cùng anh đứng dậy để đối diện với sự việc, anh cho thu hồi toàn bộ, đền bù thiệt hại cho nhà phân phối và quyết định bỏ hẳn sản phẩm dầu nhớt kém chất lượng.

Nguyên nhân thua lỗ của sản phẩm dầu nhớt là do người bạn đã bớt nguyên liệu, pha không đúng công thức anh đưa ra. Anh rút ra bài học xương máu: 
  • Chất lượng sản phẩm không đảm bảo thì mọi công sức sẽ đổ xuống sông, xuống bể vì khách hàng chỉ mua một lần. Ngược lại sản phẩm phải bán được cho nhiều người, nhiều lần thì chất lượng phải tốt.
  • Đặt niềm tin sai người thực hiện thì hiệu quả công việc cũng như muối bỏ bể.
Bảo hành “một đền hai” để khẳng định thương hiệu

Sau cú thất bại của sản phẩm dầu nhớt với tổn thất tiền bạc lên đến hàng tỷ, vợ anh khóc ròng rã vài tháng nhưng cũng không làm nhụt đi ý chí của anh. Mặc dù khoản nợ vẫn còn đeo trên vai, anh tập trung toàn tâm, toàn ý vào sản phẩm săm lốp xe máy. 

Đối với sản phẩm săm lốp xe máy, yếu tố kỹ thuật do chính anh trực tiếp phụ trách nên chất lượng được đảm bảo ngay từ mẻ ra lò đầu tiên. Mảng thị trường và bán hàng, anh đã có kinh nghiệm nên đầu ra sản phẩm suôn sẻ ngay từ khởi đầu. 

Hiện tại, sản phẩm săm lốp xe máy mang nhãn hiệu SH-TC đã được phân phối tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Tại khu vực Tây Bắc, sản phẩm của anh đã chiếm lĩnh thị trường. Để khẳng định chất lượng, anh thực hiện chế độ bảo hành “một đền hai” cho sản phẩm của mình. 

Từ đầu năm 2012, khi các khoản nợ, lãi đã trả gần hết, tài chính đã cân đối, anh bắt tay làm sản xuất lại dầu nhớt với thương hiệu mới Buffalo. Lần này, phần kỹ thuật do anh trực tiếp đảm nhiệm nên yếu tố chất lượng không bị sai sót do rút kinh nghiệm từ lần trước. Tính đến nay, bộ sản phẩm đồng hành với xe máy do anh đầu tư và trực tiếp sản xuất gồm có: săm lốp xe máy SH-TC, má phanh SH-TC, dầu nhớt Buffalo. Kế hoạch của anh là sẽ phát triển hệ thống phân phối rộng khắp 64 tỉnh thành trên cả nước. Doanh nghiệp của anh hiện tại đã trả hết nợ và có lãi. 

Hình ảnh các sản phẩm của SH-TC:

Hình ảnh Người khai thác trường đời thành “mỏ vàng” của thành công số 2

Lốp xe máy 

Hình ảnh Người khai thác trường đời thành “mỏ vàng” của thành công số 3
Săm xe máy

Hình ảnh Người khai thác trường đời thành “mỏ vàng” của thành công số 4

Dầu nhớt Buffalo

Khi tôi hỏi anh về tương lai xa hơn, anh tâm sự mục tiêu của anh là sản xuất săm lốp ô tô vào năm 2014 và phát triển công ty thành quy mô tập đoàn, trong đó săm lốp, dầu nhớt vẫn là sản phẩm cuộc đời của anh.

Yêu nghề và luôn luôn chia sẻ là bí quyết thành công trên diện rộng

Sau hơn 2 năm mở công ty kinh doanh, đến nay SH-TC đã được chọn là 1 trong 10 doanh nghiệp vượt khó của tỉnh Bắc Ninh. Thành công đó đã đến với anh bằng mồ hôi, nước mắt và nhiều năm lăn lộn trên trường đời.

Khi tôi hỏi về bí quyết thành công, anh chiêm nghiệm: “Để thành công, cái quan trọng nhất là phải có tâm với nghề, thực sự yêu nghề, kể cả khi mình có nhiều cơ hội khác để lựa chọn cho sự nghiệp thì mình vẫn sống chết vì cái việc mình yêu. Anh có mục tiêu mình trở thành doanh nhân để làm giàu cho bản thân, cho gia đình, cho đất nước, cho mọi người bằng chính những sản phẩm chất lượng không thể chối cãi được. Cái nghĩ giàu và làm giàu này phải bằng chính khả năng, vất vả của mình thì mới thấy được cái tinh hoa, công sức mình bỏ ra quý như thế nào”. 

Và thành công với anh Sơn là còn phải biết chia sẻ với những người khác: “Người ta nói rồi, cái gì bạn chuẩn bị kỹ trong hiện tại thì tương lai bạn sẽ gặt 100%. Nhưng muốn làm việc đấy, mình phải học liên tục, học những người giỏi hơn mình, thành công hơn mình và phải biết chia sẻ với người khác. Quan trọng là chia sẻ với người khác, giúp họ giàu như mình thì mình mới thành công. Mình phục vụ và chia sẻ được với nhiều người thì thành công của mình mới được nhân lên”. 

Đối với tôi, cuộc tiếp xúc với anh sau một buổi đưa nhân viên đi chốt hợp đồng, tôi tự rút được một bài học quý giá cho mình, đó là: Không có thành công nào dễ dàng, mỗi thành công có được đều là kết quả của trí tuệ, mồ hôi, nước mắt, của lao động và một cái tâm rộng lớn. Đối với tôi, cảm giác về những gì anh nói và những gì anh làm không có sự khác nhau, phải chăng đó chính là mấu chốt cho những sản phẩm có chất lượng ra đời.


Nguồn:  Học Làm Giàu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây