![]() |
Tỷ số truyền = số răng dĩa sau/số răng nhông trước. |
![]() |
Dòng sên mã số từ 415 - 428 dùng cho xe từ 100 CC - 135 CC .Dòng sên mã số từ 428 - 530 dùng cho xe từ 135 CC trở lên (xe moto) . |
4XX : con số 4 có nghĩa là mắc sên dài 12,7mm; số XX có 15 - 20 - 28 tương ứng với cách chọn nhông dày phù hợp 4,77mm - 6,35 mm - 7,75mm của sên .
5XX : con số 5 có nghĩa là mắc sên dài 15,875 mm; số XX có 20 - 25 - 30 tương ứng với cách chọn nhông dày phù hợp 6,35mm - 7,95 mm - 9,53mm của sên.
XX : là bề dày nhông cần chọn cho phù hợp với từng loại sên có số 15 - 20 - 25 - 28 -30 tương ứng 4,77mm - 6,63mm - 7,95mm - 7,75mm - 9,53mm.![]() |
![]() |
1 inch = 25.4mm |
Phía sau dòng số nói trên, đôi lúc ta còn gặp thêm các chử như: D, H, HD, O, X, v.v...
Vậy thì các dòng chữ này nghĩa là gì? Các dòng chữ này ám chỉ công nghệ được sử dụng trên sợi sên đó. Ý nghĩa của các dòng chữ như sau:
- D: SoliD Bush tức lót trục sên là ống thép đúc liền khối (khác với miếng thép uốn tròn). Tác dụng của lót trục đúc liền là tăng khả năng chịu tải của sên, tăng tuổi thọ sên và giảm ma sát giữa lót trục và trục sên. Với sên dùng miếng thép uốn cong thì khi tải nặng miếng thép đó có xu hướng quác trở ra. Khe hở khi quác ra đó sẽ mài mòn các chi tiết trục sên.![]() |
|
![]() |
Sên với lót trục đúc liền khối |
![]() |
Loại sên chịu tải trọng nặng |
![]() |
Sên O-Ring |
![]() |
Việc độ nhông sên dĩa thông thường ta chỉ độ nhông và dĩa (ví dụ thay bằng loại chất liệu khác bền hoặc nhẹ hơn, lên/xuống số răng, v.v...). Ta ít khi độ sên vì hiệu năng mang lại của việc độ sên là không lớn lắm và khó nhận thấy được bằng cảm quan. Thường ta chỉ quan tâm đến độ bền của sên mà thôi.
![]() |
Hệ thống truyền động dùng dây curoa |
Ưu điểm: Êm do dùng dây cao su nên không nghe tiếng lào xào của kim loại (của sên khi ma sát với nhông và dĩa). Quá trình tăng tốc cũng không quá gắt và không bị giật vì bản thân từng mắt dây là một mắt đệm.
Nhược điểm: Tuổi thọ thấp hơn so với dây sên kim loại. Chịu nước, cát và các điều kiện khắc nghiệt khác kém hơn sên. Tăng tốc ko nhanh và hỗn được bằng sên do cao su của dây giảm chấn làm giảm lực kéo khi tăng tốc đột ngột.
Kết luận: Hệ thống này nếu không được trang bị tiêu chuẩn trên xe (thường là big bike) thì chúng ta không nên độ theo vì xét cho cùng sẽ mất nhiều hơn được như mất lực xe, mau hư, v.v... trong khi cái được duy nhất là xe êm.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn